นอนน้อยทำให้แก่มาก ตัดทอนอายุให้ส้ันลงไปได้ มากถึง 7 ปี ไม่ว่าหญิงหรือชาย หากได้นอนวันละไม่ถึง 6–8 ชม.

จะทำให้อายุแก่ลงได้มากถึง 7 ปี วารสารวิชาการ การนอน ของสหรัฐฯ กล่าวว่า การอดนอนและง่วงเหงาหาวนอน เป็นภัยกับการทำงานทำการ การทันเวลา ก่อให้เกิดการผิดพลาดในงานที่ได้รับมอบหมาย ตลอดจนขาดสมาธิ ทั้งยังกระทบกระเทือนการงานทางสังคมต่างๆ กินไปถึงสุขภาพร่างกายและจิตใจ และพลอยทำให้มีอายุสั้นด้วย

นักวิจัยของโรงเรียนแพทย์มหาวิทยาลัยลอนดอน ได้ศึกษาพบว่า โทษของการอดนอน ยังโยงไปถึงการเสื่อมสติปัญญาในวัยกลางคน ผลการศึกษาได้แสดงให้เห็นว่า ผู้หญิงที่ได้นอนหลับเต็มอิ่มคืนละ 7 ชม. จะทำคะแนนได้สูงสุดในการทดสอบทางสติปัญญา ตามด้วยเพื่อนที่ได้นอนนานคืนละ 6 ชม. ในขณะที่พวกผู้ชาย ผู้ที่ได้นอนนานคืนละ 6-7 หรือ 8 ชม. จะทำคะแนนได้มากพอกัน นอกจากผู้ที่นอนไม่ถึง 6 ชม.เท่านั้น คณะนักวิจัยสรุปว่า การได้นอนหลับสนิท อย่างเพียงพอ เป็นพื้นฐานของความสุขและการทำงานทำการของคนเรา

ผลเสียของการ นอนน้อย พักผ่อนน้อย ทำให้ แก่ เร็ว และมากขึ้น

วิธีการนอนหลับให้สนิท

การได้นอนหลับสนิทถือเป็นการพักผ่อนที่ดีที่สุด แต่การนอนไม่หลับ กระสับกระส่ายพลิกตัวไปมาฝืนให้หลับอยู่นั่นแล้ว ถ้าเป็นอย่างนี้ขอบอกไว้ก่อนว่าอย่าไปบังคับตัวเอง ให้ต้องนอนเลย มาเริ่มจัดชีวิตปรับเปลี่ยนนิสัยกันเสียใหม่ จะเข้าทีกว่า มูลนิธิเกี่ยวกับการนอนในสหรัฐอเมริกา ให้เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย ที่ช่วยให้นอนหลับสบายเอาไว้หลายข้อ โดยคุณจะต้องเข้านอนให้ตรงเวลาเดียวกันทุกคืน และตื่นขึ้นตามเวลาเดียวกันทุกเช้าจนเป็นนิสัย ไม่เว้นแม้ในวันหยุดสุดสัปดาห์ ก่อนเข้านอนควรทำตัวให้ผ่อนคลาย อาบน้ำ/นอนแช่น้ำอุ่น อ่านหนังสือ หรือฟังเพลงเบาๆ

ภายในห้องควรจะสร้างบรรยากาศในการนอนให้เงียบสงบ เย็นสบาย และไม่มีแสงรบกวน สำหรับที่นอนก็ต้องเลือกที่รองรับตัวได้อยู่ในสภาพดี อันไหนเก่าไป ใช้มา 10 ปีแล้วก็ต้องคัดทิ้ง ควรออกกำลังกายเป็นประจำ และทิ้งช่วงก่อนเข้านอนสัก 3 ชั่วโมง จำไว้เลยว่าต้องหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนในช่วงเย็นและหัวค่ำ หากเป็นคนนอนหลับยาก เครื่องดื่มคาเฟอีนนอกจากกาแฟแล้วยังมี ชา โคลา ช็อกโกแลตอีกด้วย ข้อนี้สำคัญสำหรับคอยาสูบทั้งหลาย เขาบอกว่านิโคตินในยาสูบจัดเป็นสารกระตุ้น ดังนั้นไม่ควรสูบบุหรี่ก่อนเข้านอน เพราะจะทำให้การนอนหลับไม่มีคุณภาพ ใครมีปัญหานอนหลับยากแนะนำว่าให้ลองเลิกสูบบุหรี่ดู ที่สำคัญที่สุด ไม่ควรดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก่อนนอน เพราะมันจะเข้าไปขัดขวางการนอนหลับ ทำให้ลุกตื่นขึ้นมากลางดึกและนั่นก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้นอนหลับไม่เพียงพอ

อาการนอนไม่หลับ

อาการนอนไม่หลับไม่ใช่โรคแต่เป็นภาวะหลับไม่พอทำให้ตื่นขึ้นมาแล้วไม่สดชื่น บางคนอาจจะหลับยากใช้เวลามากว่า 30นาทียังไม่หลับ บางคนตื่นบ่อยหลังจากตื่นแล้วหลับยาก บางคนตื่นเช้าเกินไป ทำให้ตื่นแล้วไม่สดชื่น ง่วงเมื่อเวลาทำงาน อาการนอนไม่หลับมักจะเป็นชั่วคราวเมื่อภาวะกระตุ้นหายก็จะกลับเป็นปกติแต่ถ้าหากมีอาการเกิน 1 เดือนให้ถือว่าเป็นอาการเรื้อรัง

กลไกการนอนหลับ เมื่อความมืดมาเยือนเซลล์ที่จอภาพ[retina] จะส่งข้อมูลไปยังเซลล์ประสาทที่อยู่ใน hypothalamus ซึ่งจะเป็นที่สร้างสาร melatonin สาร melatonin สร้างจาก tryptophan ทำให้อุณหภูมิลดลงและเกิดอาการง่วง การนอนของคนปกติแบ่งออกได้ดังนี้

การนอนช่วง Non-rapid eye movement {non- (REM) sleep} การนอนในช่วงนี้มีความสำคัญมากเพราะมีส่วนสำคัญในการทำให้ภูมิคุ้มกันแข็งแรง เกี่ยวข้องกับระบบย่อยอาการและมีการหลั่งของฮอร์โมนที่เร่งการเติบโต growth hormone การนอนช่วงนี้แบ่งออกเป็น 4 ระยะได้แก่โดยการหลับจะเริ่มจากระยะที่ 1 ไปจน REM และกลับมาระยะ 1 ใหม่

  • Stage 1 (light sleep) ระยะนี้ยังหลับไม่สนิทครึ่งหลับครึ่งตื่น ปลุกง่าย ช่วงนี้อาจจะมีอาการกระตุกของกล้ามเนื้อที่เรียกว่า hypnic myoclonia มักจะตามหลังอาการเหมือนตกที่สูง ระยะนี้ตาจะเคลื่อนไหวช้า
  • Stage 2 (so-called true sleep).ระยะนี้ตาจะหยุดเคลื่อนไหวคลื่นไฟฟ้าสมองเป็นแบบ rapid waves เรียก sleep spindles
  • Stage 3 คลื่นไฟฟ้าสมองจะมีลักษณะ delta waves และ Stage 4 ระยะนี้เป็นระยะที่หลับสนิทที่สุดคลื่นไฟฟ้าสมองเป็นแบบ delta waves ทั้งหมด ระยะ 3-4 จะปลุกตื่นยากที่สุดตาจะไม่เคลื่อนไหวร่างกายจะไม่เคลื่อนไหว เมื่อปลุกตื่นจะงัวเงีย

การนอนช่วง Rapid eye movement (REM) sleep จะเกิดภายใน 90 นาที หลังจากนอนช่วงนี้เมื่อทดสอบคลื่นสมองจะเหมือนคนตื่น ผู้ป่วยจะหายใจเร็ว ชีพขจรเร็ว กล้ามเนื้อไม่ขยับ อวัยวะเพศแข็งตัว เมื่อคนตื่นช่วงนี้จะจำความฝันได้

เราจะใช้เวลานอนร้อยละ50ใน Stage 2 ร้อยละ 20ในระยะ REM ร้อยละ30 ในระยะอื่นๆ การนอนหลับครบหนึ่งรอบใช้เวลา 90-110นาที คนปกติต้องการนอนวันละ 8 ชั่วโมงโดยหลับตั้งค่ำจนตื่นในตอนเช้า คนสูงอายุการหลับจะเปลี่ยนไปโดยหลับกลางวันเพิ่มและตื่นกลางคืน จำนวนชั่วโมงในการนอนหลับแต่ละคนจะไม่เหมือนกันบางคนนอนแค่วันละ 5-6 ชั่วโมงโดยที่ไม่มีอาการง่วงนอน

ที่มา ไทยรัฐออนไลน์ / siamhealth.net

เคล็ดลับสุขภาพที่เกี่ยวข้อง

เคล็ดลับความงาม

แฟชั่นเสื้อผ้า ลด ราคา มากมาย

ปีนี้ฝนตกก่อนเข้าสู่ฤดูฝนเสียอีก แถมหน้าร้อน ยังกลายเป็นหน้าหนาว งานสงกรานต์แท้ๆ

เคล็ดลับความงาม

เคล็ดลับความงาม สำหรับหญิงสาว

แน่นอนว่าสาวๆ ทุกคนอยากสวย แต่จะมีกี่คน ที่ค้นพบเคล็ดลับในการดูแลความงามของตัวเอง

ลดและควบคุมน้ำหนัก

ลดเบาหวานด้วย แก่นตะวัน

แก่นตะวัน ถูกรู้จักและเรียกขานได้หลายชื่อทั้ง ทานตะวันหัว และ แห้วบัวตอง มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Jerusalem artichoke บางทีก็เรียกว่า sunchoke

โรคภัยไข้เจ็บ

ป้องกันการเกิดโรคในวัยทอง

หญิงวัยทอง มักเป็นช่วงต่อระหว่างวัยผู้ใหญ่ตอนต้นและในวัยสูงอายุ โดยประชากรชายและหญิงในช่วงอายุ 40 หรือ 45 ปีขึ้นไป

เคล็ดลับสุขภาพดี

วิตามิน ลดสัดส่วน ผิวขาว อกอึ๋ม จริงหรือ

เชื่อว่าใครหลายคนที่ผ่านหูผ่านตาไปทางโซเชียลมีเดียต่างๆ คงจะเคยเหลือบเห็นโฆษณาที่อ่านแล้วไม่อยากจะเชื่อนักว่า

เคล็ดลับสุขภาพดี

Falcarinol ในแครอท ช่วยป้องกันมะเร็ง

สารต้านอนุมูลอิสระในแครอท อย่าง falcarinol เป็นตัวช่วยป้องกันมะเร็งได้เป็นอย่างดี ซึ่งโดยปกติแล้วกรรมวิธีในการทำอาหารที่มี แครอท