ถ้าคุณ เป็นอีกคนที่ ไม่ชอบทานผัก เอาเสียเลย จริงๆ ทางออกง่ายๆ มีหลายวิธีที่จะช่วยให้สามารถกลืนผักได้คล่องคอมากขึ้น

แต่เรื่องที่พูดชวนกันอื้ออึงในหมู่นักไม่นิยมรับประทานผัก ก็คือเรื่องการกินอาหารที่เป็นซีเรียลและผัก เหตุผลก็เพราะว่า ความสำคัญในเรื่องไฟเบอร์ ที่มีอยู่แต่ใน ผัก นี่แหละค่ะว่ามันทำประโยชน์อะไรบ้างถ้ากินมันเข้าไปในแง่ของการดูดซึมไขมันและน้ำตาล

แล้วเจ้าไฟเบอร์นี้มันจะมีรสชาดอย่างไรนะใครๆ ก็เข้าใจเกี่ยวกับไฟเบอร์นี้ว่า กินมันเข้าไปเพื่อให้ถ่ายคล่อง ท้องไม่ผูก และแปลกที่ไม่มีคนตอบว่ามันมีประโยชน์อะไรอีก พอบอกให้รู้เขาก็ฮือฮากันใหญ่ เมื่อสะท้อนคำถามต่อว่ามันอยู่ที่ไหน หลายคนก็บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า น่าจะมีในผัก แต่หลายคนก็ยังมีที่ตอบไม่ได้และไม่รู้จัก

บทความนี้จากการเรียบเรียงใหม่ จากต้นฉบับหลายๆ แห่ง ถูกรวบรวมไว้ในเนื้อหาสำคัญภายใต้หัวข้อ สำหรับคนไม่ชอบผัก จาก www.beautyfullallday.com เท่านั้น

ไฟเบอร์ มีอยู่ 2 รูปลักษณ์ รูปหนึ่งนั้นเป็นเส้นใยที่หยาบจนรู้สึกได้ถึงกากใยเวลาเคี้ยวกิน เคี้ยวไปเคี้ยวไปอาจจะเหลือเส้นใยคาอยู่กับฟัน จนต้องใช้ไม้จิ้มฟันแคะกันก็มี อีกรูปหนึ่งนั้นละเอียดเนียนอยู่ในเนื้อ รู้สึกลื่นๆ เหนียวๆ เวลาเคี้ยวกิน ด้วยความที่เนียนเนื้อเวลาเคี้ยวไปเคี้ยวไปจะไม่รู้สึกว่ามีใย แต่จะรู้สึกเมือกๆ เวลาที่กินเข้าไปเยอะๆ แต่ที่สำคัญที่สุด ทำอย่างไรให้ผู้ไม่ชอบทานผัก รับประทานไฟเบอร์นี้ได้ เพราะหลายๆ คนก็เข้าใจว่า ไฟเบอร์นี้ มีแต่ในผัก

ไฟเบอร์เป็นอะไรที่ช่วยยับยั้งการดูดซึมไขมันและน้ำตาลได้ ไฟเบอร์ทำประโยชน์ในการกรองและอุ้มน้ำค่ะ เวลากินมันลงไปในท้อง มันจะทำหน้าที่อุ้มน้ำเอาไว้ แล้วน้ำนั่นแหละที่ทำให้มันอุ้มน้ำตาลและเกลือเอาไว้บางส่วน แถมเส้นใยยังทำให้มีไขมันติดเกาะไปด้วย เมื่อผ่านทางเดินอาหารลงมาต่ำเรื่อยๆ มันจึงติดเอาเกลือ น้ำตาล ไขมันที่กินเข้าไปผ่านตามออกมาด้วย

มันเท่ากับได้ช่วยกรองเอาส่วนเกินของสิ่งเหล่านี้ออกมาโดยปริยายไปเลย นี่เองที่ไม่แปลกเมื่อได้พบว่าพืชซึ่งมีไฟเบอร์เยอะๆ ในตัวเองนั้นช่วยยับยั้งการดูดซึมไขมันและน้ำตาลได้ดีทีเดียว ธรรมชาติได้ให้ไฟเบอร์มาในอาหารจำพวกผักและผลไม้เพื่อประโยชน์และป้องกันภัยจากอาหารให้แล้ว ในแต่ละมื้อหากว่าเราได้กินมันเข้าไปร่วมกับอาหารอื่นๆ ความปลอดภัยก็จะมีเพิ่มขึ้นโดยไม่ต้องทำอะไรมากกว่าเดิม การปรับนิสัยให้รู้จักกินพืชจึงเป็นนิสัยทางบวกที่ควรสร้างให้ตัวเองและลูกหลานไว้เพื่อแลกกับสุขภาพที่ปลอดภัยมากขึ้นตลอดอายุขัย

การทำน้ำผักผลไม้ทาน

กระแสการกินผักในปัจจุบัน จะโน้มนำไปในเรื่องกินป้องกันมะเร็ง จึงแนะนำกันให้กินผักผลไม้ให้ได้ 5 สีต่อวัน เพื่อให้ได้รับสารเคมีจากพืชที่มีประโยชน์ (phytochemical) เวลากินผักให้ได้จำนวนเพียงพอจึงแนะนำไว้โดยรวมๆ เกินจากที่ธงโภชนาการบอกไว้ กะเอาได้ว่าให้กินอย่างน้อยรวมทั้งวันให้ได้ 5 กำมือค่ะ อย่าลืมกินเนียนๆ ให้เนียรทุกข์ ถามตัวเองนะว่าวันนี้ กินผักหรือยัง กินผักให้ได้ 5 กำมือต่อวัน ในรูปผักสดและผักสุกคละกันไป เพื่อให้ได้เส้นใยไฟเบอร์ที่ช่วยป้องกันโรคให้และได้วิตามินที่ร่างกายต้องการเพียงพอ และกินคละกันไปให้ครบ 5 สี

high fiber สำหรับคนไม่ชอบทานผัก รับประทานไฟเบอร์ได้อย่างง่าย ด้วยผักเม็ด

แต่ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ไม่ชอบทานผัก ทางออกง่ายๆ ที่จะช่วยให้คุณกลืนผักได้คล่องคอมากขึ้น โดยเริ่มต้นกับ ทางออกง่ายๆ สำหรับผู้ไม่ชอบทานผัก ที่ว่า

  • ค้นหาผักที่คุณชอบ ในโลกนี้มีผักอยู่หลากหลายชนิด ลองค่อย ๆ ค้นหาผักที่คุณชื่นชอบดูไม่ว่าจะอยู่ในรูปของผักดอง แช่แข็ง หรือแม้กระทั่งบรรจุในกระป๋อง (แม้ว่าผักกระป๋องจะให้สารอาหารเทียบไม่ได้กับผักสด หรือแช่แข็ง แต่พวกมันก็ยังดีกว่าชีสเบอร์เกอร์) ผักแต่ละชนิดต่างก็มีคุณค่าทางโภชนาการแตกต่างกันไป ดังนั้น หยุดวิตกเรื่องที่คุณไม่ทานผักชนิดที่คนอื่นนิยมกัน คุณสามารถเลือกในสิ่งที่ชอบโดยไม่ต้องไปผูกติดอยู่กับใคร แต่สิ่งสำคัญสำหรับข้อนี้ก็คือ คุณต้องเป็นคนที่ชอบหรือกล้าที่จะทดลองสิ่งใหม่ๆ ค่ะ
  • เมนูสลัดแสนอร่อย การนำผักหลายๆ ชนิดมาผสมผสานเป็นเมนูสลัด ไม่เพียงช่วยให้คุณได้รับสารอาหารที่หลากหลาย ตัวคุณเองยังไม่ต้องกล้ำกลืนทานแต่ผักชนิดใดชนิดหนึ่งด้วยค่ะ แต่การซื้อผักหลากหลายชนิดเพื่อทำเมนูสลัดสำหรับคน ๆ เดียวอาจจะดูยุ่งยากเกินไปสักหน่อย ถ้ายังไงลองหาซื้อสลัดที่ทำเป็นชุดสำเร็จรูปสำหรับทานคนเดียว หรือจะไปที่สลัดบาร์ตามศูนย์การค้า ที่สามารถเลือกผักแค่ในปริมาณที่เราจะทานค่ะ
  • รู้จักดัดแปลง คุณไม่จำเป็นต้องทานแต่ผักดิบ ลองนำผักหลาย ๆ ชนิดมาดัดแปลงเป็นอาหารประเภทต่าง ๆ ดูบ้างค่ะ เช่น นำมาทานซุป สตูว์ หรือปรุงเป็นซอสราดสปาเกตตี้ เป็นต้น อาหารเหล่านี้ถึงจะมีผักหลายชนิดปนเปกันอยู่ แต่ก็ไม่สามารถแยกแยะรสชาติออกมาเป็นอย่างๆ ได้ หรือถ้าจำเป็นต้องทานผักชนิดเดียว ก็ลองให้ปรุงด้วยวิธีที่แตกต่างกัน เช่น ลวก ต้ม นึ่ง ผัด อบด้วยไมโครเวฟ ซึ่งจะให้รสชาติไม่ซ้ำซากจำเจ
  • คุณอาจจะซอยผักให้มีขนาดละเอียดขึ้นแทนที่จะต้องกินแบบชิ้นโตๆ ที่เห็นทีไรหมดความรู้สึกเจริญอาหารทุกที หรือแม้แต่การนำผักและผลไม้มาแปลงเป็นน้ำผัก และผลไม้ก็เป็นความคิดที่ไม่เลวค่ะ
  • เสริมด้วยผลไม้บ้าง แม้ว่าผลไม้จะมีคุณค่าทางสาารอาหารที่พอจะทดแทนผักได้บ้าง แต่ก็ไม่ใช่ทั้งหมด ฉะนั้น อย่าเลือกทานแต่ผลไม้โดยหลีกเลี่ยงไม่ทานผักเลย จริง ๆ แล้วอัตราส่วนผักกับผลไม้ที่แนะนำให้ทานต่อวันเท่ากับ 4:3 แถมผักยังมีสารอาหารและส่วนประกอบหลายอย่าง ที่คุณไม่สามารถหาทดแทนได้จากอย่างอื่นด้วยค่ะ
  • เติมคุณค่าด้วยอาหารเสริม คุณอาจทานผักที่ถูกแปรมาในรูปของอาหารเสริมชนิดเม็ด เช่น ผักอัดเม็ด Bio Veggie หรือจะเป็นพวกวิตามินเสริมต่างๆ เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหาร แต่จำไว้ว่าอาหารเสริมเหล่านี้ เทียบไม่ได้กับการรับประทานผักตามธรรมชาติค่ะ

high fiber สำหรับคนไม่ชอบทานผัก รับประทานไฟเบอร์ได้อย่างง่าย ด้วยผักเม็ด

เป็นอย่างไรกันบ้าง กับเคล็ดลับสุขภาพ ในวันนี้ เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับไฟเบอร์ สารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายสำหรับคนที่ไม่ชอบผัก

ขอบคุณแหล่งข้อมูล kapook (สำหรับคนไม่ชอบทานผัก) และ หมอเจ๊เล่าเรื่อง (ไฟเบอร์)

เคล็ดลับสุขภาพที่เกี่ยวข้อง

ลดและควบคุมน้ำหนัก

การลดน้ำหนักอย่างถูกวิธี

การลดและควบคุมน้ำหนักอย่างถูกวิธีนั้น สามารถทำได้หลากหลายวิธีด้วยกัน แต่ส่วนใหญ่แล้ว จะแบ่งออกเป็น 2 แบบใหญ่ๆ

โรคภัยไข้เจ็บ

โรคน้ำในหูไม่เท่ากัน อันตราย

หากคุณกำลังรู้สึกว่ามีอาการวิงเวียน เวลาจะทำอะไรแล้วรู้สึกว่าโลกหมุนได้ทั้งใบ ทั้งๆ ที่ยังหลับตา หรือในขณะลืมตาก็ยังรู้สึก วิงเวียนหน้ามืด

ลดและควบคุมน้ำหนัก

กินอย่างไร ให้ผอม

ครั้งก่อนได้ลงบทความเกี่ยวกับ ระบบการย่อยอาหารไปแล้ว และควรรู้คร่าวๆ แล้วว่า อาหารประเภทไหนย่อยง่าย ยากแค่ไหน

ปัญหาหนังศีรษะ

The Concave Haircut Backview

short haircuts back view. rosemary haircuts in alexandria va. beveled haircuts . stacked a-line haircuts.

สุขภาพเต้านม ทรวงอก

Breast Pain or Mastalgia ปวดเต้านม

จากอาการปวดเต้านม ที่เป็นอาการที่เกิดและสามารถพบได้บ่ิอยในผู้หญิงวัยเจริญพันธุ์ทั้งหลาย

โรคภัยไข้เจ็บ

ป้องกันการเกิดโรคในวัยทอง

หญิงวัยทอง มักเป็นช่วงต่อระหว่างวัยผู้ใหญ่ตอนต้นและในวัยสูงอายุ โดยประชากรชายและหญิงในช่วงอายุ 40 หรือ 45 ปีขึ้นไป